ศึกษาก่อนเลือกสมัคร! ตําแหน่งงานในโรงงานยอดนิยม มีอะไรบ้าง

             “ฮือฮา โรงงานดังระยอง แจกโบนัสอู้ฟู่ 6 เดือน!”

             “ใจฟูไม่ไหว! 11 โรงงานดังเคาะจ่ายโบนัส รับกันจุก ๆ สูงสุด 7.4 เดือน”

             “หวานเจี๊ยบ! โรงงานชื่อดัง แจกโบนัส 4.6 เดือน”

             นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งจากพาดหัวข่าวหลายร้อยหลายพันข่าว เกี่ยวกับการแจกโบนัสแบบกระหน่ำซัมเมอร์เซลล์ของโรงงานต่าง ๆ เท่านั้น และที่บทความนี้ต้องหยิบยกข้อมูลนี้มาจั่วหัว ก็เพราะเชื่อว่าน่าจะมีคนจำนวนไม่น้อยที่มองข้ามตําแหน่งในโรงงาน เนื่องจากคิดว่าเป็นงานที่หนัก และวัน ๆ ต้องทำอยู่แต่ในที่ปิดทึบ ซึ่งถ้าถามว่าจริงไหม ก็คงให้คำตอบแบบตายตัวไม่ได้ เนื่องจากแต่ละโรงงานก็มีสภาพแวดล้อมการทำงานที่แตกต่างกันไป แต่เรื่องผลตอบแทน ส่วนใหญ่แล้วก็จะให้กันแบบคุ้มค่า โดยเฉพาะโบนัสประจำปีที่จัดหนักจัดเต็ม

อธิบายตําแหน่งในโรงงาน รู้ไว้ก่อนสมัคร!

             ดังนั้น เมื่อรู้แบบนี้แล้ว หลายคนก็คงสนใจอยากทำงานโรงงานมากขึ้น บทความนี้จึงจะอธิบายว่าตําแหน่งงานในโรงงานยอดนิยม มีอะไรบ้าง เพื่อให้สามารถหาตำแหน่งที่เหมาะกับตัวเอง และเตรียมตัวสำหรับการสมัครได้ตรงจุด ติดตามได้เลย

ผู้ชายที่มีตําแหน่งในโรงงานเป็นฝ่ายซ่อมบำรุง

ตําแหน่งในโรงงาน หลัก ๆ แล้วมีอะไรบ้าง?

             คำถามที่ว่า “ตําแหน่งงานในโรงงานมีอะไรบ้าง?” ตอบได้ไม่ง่ายนัก เนื่องจากโรงงานของแต่ละบริษัทก็ผลิตสินค้าแตกต่างกันไป จึงทำให้ตำแหน่งงานมีความหลากหลาย ไม่มีโครงสร้างที่ตายตัว อย่างไรก็ตาม ถ้าพูดถึงตำแหน่งหลัก ๆ ที่ทุกโรงงานต้องมี และถือเป็นตำแหน่งยอดนิยม ก็สามารถแบ่งได้ดังต่อไปนี้

  • วิศวกรอุตสาหกรรม: ผู้เชี่ยวชาญที่ทำหน้าที่ออกแบบ วางแผน วิเคราะห์ และปรับปรุงระบบการผลิต เปรียบเสมือนผู้ควบคุมวงออร์เคสตรา ประสานงานกลไกต่าง ๆ ให้ทำงานอย่างราบรื่น 
  • พนักงานฝ่ายผลิต: ตําแหน่งในโรงงานนี้เรียกได้ว่าเป็นด่านหน้าของการผลิต ทำหน้าที่ปฏิบัติงานตามขั้นตอน ควบคุมเครื่องจักร ตรวจสอบคุณภาพ ขับเคลื่อนการผลิตให้บรรลุเป้าหมาย
  • พนักงานควบคุมดูแลเครื่องจักร: ทุกโรงงานย่อมมีเครื่องจักรมากมายที่ขับเคลื่อนกระบวนการผลิต แล้วจะเกิดอะไรขึ้นถ้าเครื่องจักรเหล่านั้นเสีย หรือใช้งานไม่ได้ โดยถ้าไม่รีบซ่อมแซมให้เสร็จ แน่นอนว่าจะนำไปสู่ความเสียหายมูลค่ามหาศาล ดังนั้นตําแหน่งในโรงงานตำแหน่งนี้จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะหน้าที่คือการตรวจสอบ วิเคราะห์ และซ่อมแซมเครื่องจักรที่ชำรุดเสียหาย
  • พนักงานฝ่ายวางแผนการผลิต: ทำหน้าที่วางแผน จัดตารางการผลิต คำนวณวัตถุดิบและทรัพยากรที่จำเป็น ไปจนถึงการประสานงานกับฝ่ายอื่น ๆ เช่น ฝ่ายผลิต ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายคลังสินค้า เป็นต้น
ตำแหน่งในโรงงานเกี่ยวกับการควบคุมการผลิต

5 ทักษะจำเป็นสำหรับตำแหน่งในโรงงาน

  • ความแม่นยำในการทำงาน: งานในโรงงานมักมีขั้นตอนที่ชัดเจนและต้องอาศัยความแม่นยำสูง ดังนั้น พนักงานควรมีความละเอียดรอบคอบ ใส่ใจรายละเอียด สามารถทำงานได้ตามมาตรฐานที่กำหนด ตัวอย่างของงานที่ต้องอาศัยความแม่นยำ ได้แก่ การประกอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ การตรวจสอบคุณภาพสินค้า การบรรจุสินค้า 
  • ทักษะในการเก็บ แปลง และวิเคราะห์ข้อมูล: ในยุคดิจิทัล โรงงานอุตสาหกรรมมีการนำเทคโนโลยีมาใช้มากขึ้น พนักงานจึงต้องมีทักษะพื้นฐานในการใช้คอมพิวเตอร์ โปรแกรมต่าง ๆ รวมถึงการเก็บข้อมูล แปลงข้อมูลเป็นรูปแบบต่าง ๆ และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำไปใช้ในการทำงาน ตัวอย่างของงานที่ต้องอาศัยทักษะนี้ ได้แก่ การควบคุมคุณภาพสินค้า การติดตามการผลิต การวิเคราะห์ข้อมูลการขาย 
  • ทักษะทางกายภาพ: บางตำแหน่งในโรงงานต้องใช้แรงงาน พนักงานจึงควรมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง อดทน และสามารถทำงานได้เป็นเวลานาน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ รวมถึงมีสุขภาพที่ดี
  • ทักษะการสื่อสาร: พนักงานควรมีทักษะการสื่อสารที่ดี สามารถสื่อสารความคิด ความเข้าใจ และปัญหาต่าง ๆ กับเพื่อนร่วมงาน หัวหน้างาน ไปจนถึงลูกค้า
  • ทักษะการทำงานเป็นทีม: งานในโรงงานมักต้องทำงานร่วมกันเป็นทีม ดังนั้น ถ้าอยากได้ตำแหน่งในโรงงาน ก็ควรมีทักษะการทำงานเป็นทีม ร่วมมือกับผู้อื่น แบ่งปันงาน และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

             เมื่อได้รู้แล้วว่าตําแหน่งงานในโรงงานมีอะไรบ้าง ซึ่งถ้าใครสนใจ ก็เลือกสมัครตำแหน่งที่ตรงกับทักษะตัวเองได้เลย โดยเฉพาะในจังหวัดระยอง ที่ถือเป็นหัวเมืองหลักด้านอุตสาหกรรม มีโรงงานตั้งอยู่มากมาย ดังนั้น หากใครกำลังมองหาตำแหน่งงานในโรงงาน หรือเล็งเลือกสมัครงานโรงงานระยอง ก็สามารถหางานระยอง เลือกหยุดเสาร์-อาทิตย์ได้เอง เพียงเข้าใช้บริการเว็บไซต์ของ JOBTOPGUN แพลตฟอร์มหางานที่ครอบคลุมทุกบริษัทชั้นนำในไทย พร้อมอัปเดตตำแหน่งใหม่ สร้างโอกาสได้ทุกวัน นอกจากนี้ยังมี Super Resume ที่ให้คุณสร้าง Resume อย่างมืออาชีพอีกด้วย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ของเราได้ที่เบอร์ 02-853-6999 หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN ได้ฟรีทั้งระบบ iOS และ Android

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..